วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

รอยจำผาด่าง 22

November.11 ,2008 นุชมาหาเราแต่เช้า ตามนัดหมาย เรามองงานปักผ้าหลายผืนที่นุชนำมาส่ง ดอกสีชมพูอ่อน สีเหลืองดอกโตบนผ้าไหมลื่นมือ


หลานชายของนุชมาด้วยนั่งห่อตัวด้วยลมหนาวคอยพัดจากทิศเหนือ ข้ามผาด่าง และท้องน้ำกว้างก่อนวิ่งขึ้นระเบียงที่พวกเราคุยกันเรื่องงาน

เราถามนุชว่า ทำไมไม่มีเสื้อหนาว ให้หลานชายหรือ นุชได้แต่หัวเราะเบาๆ จากงานปักเราพากันไปที่บ้านนุชเอาtv เครื่องเก่า และจาน astv ไปติดตั้งให้บ้านนุช









หมู่บ้านด่านโงเป็นโครงการพระราชดำริ ที่ทำกินของชาวบ้านทั้งตำบลนี้ เกิดจากน้ำพระทัยของในหลวง จัดที่ทำกินให้ชาวบ้าน

มาวันนี้ ชาวบ้านป่าหลายคนสับสนว่าเกิดอะไรขึ้นในเมืองไทยที่เคยสงบ ร่ม เย็น








บางครั้งสื่ออีกทางหนึ่งคงทำให้ชาวบ้านเรียนรู้และตัดสินใจเองได้ ว่าจะเลือกเสพข่าวด้านใด จากบ้านนุช เรามี tv และจาน astv กำนันขอให้เรานำไปติดตั้งที่ห้องประชุมชาวบ้าน





หลังจากติดตั้งเสร็จ เป็นเวลาเดียวกับที่ไอ้ยุง และยอด ทำกับข้าวมาส่งโรงเรียนบ้านด่านโง ทุกเรื่องที่เป็นค่าใช้จ่าย ทั้ง tv 2 เครื่อง จาน astv 2 ชุด รวมทั้งอาหารเลี้ยงเด็กบ้านป่า ได้รับความกรุณาจากคุณอ้วน และครอบครัว ลูกชาย และเพื่อนๆลูกชายทั้งในประเทศ และนอกประเทศ


November.12 ,2008 ตื่นเช้าวันนี้ เรามองหาตะวัน ตะวันจ้องมาทางเราอยู่แล้วและมีคำตอบให้เรา แสงแดดมีให้น้อย ปุยเมฆจางกระจายส่งสีมัวซัว ทั่วทั้งฟ้าที่รายรอบไม่เจิดจ้าสว่างแจ้ง


มุมเดิมสายตาของเรามองกว้างสุด ขอบเขาลดหลั่นเรียงเป็นสีหมอก ต้นไม้ก้านเหลือง ออกลูกเหมือนลูกเงาะทยอยร่วงหาท้องน้ำใหญ่รองรับอยู่ด้านล่าง เสียงดังตูมของการกระทบกันของน้ำกับผลโตปุยก้านเหลือง นกตัวใหญ่สะดุ้งบินหนี เสียงดังเพราะตกใจน้ำแตกกระจาย เจ้าบินมาทางเรา ปากนกใหญ่ ด้วยความคุ้นเคยคือ เจ้านกกระเต็น แต่อย่างหนึ่งที่แปลกไปจากที่เราคุ้นเคยในอ่างน้ำผาด่าง เจ้าช่างคล้ายwhite-throated kingfisher แต่…ไม่มีอกสีขาว ตัวโตกว่าอย่างชัดเจน เสียงร้องที่ไม่ใช่ white-throated kingfisher

เจ้าเป็นตัวไหนที่มาเยี่ยมเยือนอ่างน้ำผาด่างหรือ ในหนังสือ bird guide มีคำตอบให้เรา เพียงแค่เราเปิดไปหน้า 192 และเจ้าเป็นลำดับที่ 351 stork-billed kingfisher


กาลเวลาส่งเจ้ามาและเราผู้เฝ้าท้องน้ำแห่งนี้ หน้าที่จำเป็นต้องบันทึกเรื่องของเจ้า เจ้าอาจเคยมาที่แห่งนี้บ่อยแค่ไหน หรือ ซ้ำวนเวียน แต่เมื่อเป็นการพบครั้งแรกของเรากับเจ้า ณ อ่างน้ำผาด่าง จึงช่างสมควรอย่างยิ่งที่เราควรต้องจดบันทึกและระลึกอยู่เสมอว่าชีวิตของเจ้ากับที่แห่งนี้เป็นเรื่องสำคัญไม่ใช่เพียงเพราะเจ้ามีเราและเรามีเจ้า( side by side together )


November.19 ,2008 เราอยู่ที่นี่ กำลังสร้างรังในงาน bird fair ของสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย พรุ่งนี้จนถึงวันที่ 23 ของเดือนนี้ จะเป็นงาน bird fair อีกครั้ง ทุกปี ในปีหนึ่งจะมีเพียงแค่ครั้งเดียว เพื่อให้เพื่อนๆชาวดูนก ได้มีโอกาสมาร่วมสรรสร้าง…..เล่าเรื่องงานที่พวกเขาเหล่านั้น




ได้มีโอกาสร่วมกันมุ่งมั่นทำงานบางอย่าง ธรรมชาติต่างมอบหมายงานและอุปสรรคยากหลายอย่างให้เขากลุ่มนั้นได้ช่วยกันทำ
หลายเรื่องธรรมชาติตอบรับด้วยความสำเร็จ และให้รางวัลคือความภูมิใจและงานใหม่ที่ท้าทายกว่า






ครั้งนี้ธรรมชาติให้เดือนนี้ เป็นวันของคนรักษ์นก ทุกคนต่างหลั่งไหลมาสร้างรังของตัวเอง บ้างเดินไปเยี่ยม ทักทายกันเพื่อพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยน ประสบการณ์ เรื่องที่เล่ากันและกัน ถึงเรื่องที่พบเจอนกน้อยชายเลน นับนกล่าเหยื่อบนฟ้ากว้าง หรือนกป่าจากดินแดนภูดอย หรือป่าต่ำแดนใต้





เรายังอยู่ในรังของเรา และมองดูผู้รักนกต่างเดินไปเยี่ยม ส่งยิ้ม หัวเราะดังลั่นด้วยความเป็นสุข เสียงหัวเราะลอยมา ใจเราได้ยินสม่ำเสมอ มีพิธีการปล่อยนกออกจากรัง แต่เรายังอยู่ในรัง เรานั่งและเดินไปมาในรัง ประตูรังของเราไม่มี…. ทำไมเราไม่บินไปเยี่ยมชมรังของเพื่อนๆบ้างนะ




ไม่มีความคิดเห็น: