วันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

รอยจำผาด่าง17

รอยจำผาด่าง 17


6/5/51พี่เปี๊ยกยืนรอเราตรงบันไดบ้านปีกไม้พร้อมกับรอยยิ้มเหมือนเดิม เราก้าวเท้าขึ้นเรือน มีเสื้อผ้าคุณแม่น้องเถาฝากมาแจกชาวบ้านป่า รองเท้า 2 คู่ และเสื้อผ้าเด็กกับเสื้อผ้าผู้หญิงอีก 2 ถุงใหญ่ๆ เราคัดแยกเพื่อให้เจ้าเดียวเด็กกำพร้าอายุ 10 ขวบ

รออยู่ก็ไม่เห็นหน้าเด็กคนนี้เลย ถามเจ้ายุงได้คำตอบว่าคงทำงานอยู่ในไร่สับปะรด ของครูสมชาย มดปั่นจักรยาน มาหาเราที่ยืนมองรังเห็นหัวนกโพระดกโผล่ออกมาก่อนตกใจเสียงคนคุยกัน เรามองตามเจ้าบินไปเกาะยอดต้นทองหลาง มดบอกว่าขอเบิกเงิน(ที่คุณอ้วนมอบเป็นทุนการศึกษา)1,500 บาทจะไปจ่ายค่าเทอมในวันจันทร์นี้

7/5/51 เราเอากล้องสองตาคล้องคอ เดินตามเสียงนกแต้วแล้วธรรมดา เสียงกู่ร้องดังไปทั่วผาด่าง บ้างครั้งเห็นตัวบินไปมาตรงข้ามร้านค้า กลางต้นสน และบางที่ต้นมะม่วงข้างห้องรีดผ้า ยอดกระถินยืนตายก่อนบินหายข้ามห้วยก้านเหลือง

ม่อนหนุ่มชาวไร่เล่าให้ฟัง ผมเห็นพาลูกน้อยตัว 4 เดินกระโดดข้างถนนหน้าบ้าน เราดีใจที่วันนี้นกชนิดนี้สามารถเกิดและสร้างรังอย่างปลอดภัยในอาณาจักรผาด่างและบริเวณใกล้เคียง เก๋แม่ครัวแห่งผาด่าง เสริมทับอีกครั้งเห็นเค้าเดินหาไส้เดือนอยู่แถวใต้ต้นชมพู่ นกกางเขนดงคู่ใหม่แห่งผาด่างบ้านป่านี้ ร้องเพลงให้เราฟังมองพบตัวเกาะอยู่ป้ายชื่อบ้านฟ้าใส ก่อนจะบินลงพื้นปูนและกระโดดหายลับสายตา

8/5/51ดงตะขบข้างโดม ตะขบดงนี้ เราไม่ได้ปลูก นกที่เอียงหัว เอียงคอ ปากนกแต่ละตัวในดงนี้บีบลูกตะขบสีแดงให้น้ำหวานไหลเข้าปาก ก่อนกระโดดไปตามกิ่งอื่นอีก นกปลอกคอลาย นกปรอดทองและปรอดหัวสีเขม่า ปลอดเหลืองหัวจุก ทุกตัวร่วมกันปลูกต้นไม้เหล่านี้

เกือบเย็นแล้วเรานั่งตรงขอนไม้ลานกางเตนท์ มองดูตาอุ่นกับคนงานก่อสร้างกำลังสร้างบ้านหลังใหม่ตรงโค้งลำห้วยก้านเหลือง ขอบฟ้าทางฝั่งตะวันตกเริ่มเป็นสีแดง ฝนจากฟ้าไปสามวันแล้ว

เสียงไก่ป่าร้องใกล้ตัว ตามเสียงเราพบไก่ป่าหลายตัวบินข้ามฝั่งข้ามหัวคนงานหลายคน ค่อยๆทะยอยบินมาทีละตัว เกาะต้นไทรและโผบินข้ามเราไปทางสวนมะม่วง เรานับไก่ทีละตัว ทีละตัว 6 ตัวคือทั้งหมด เสียงเล่าลือในผาด่างวันนี้มีไก่ป่าเป็นฝูงเข้ามาอยู่ เราได้เห็นได้สัมผัสเสียงด้วยตนเอง อดมองฟ้าและยิ้มกับฟ้าเป็นการขอบคุณ

ไม่มีความคิดเห็น: