วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2551

อินดี้









อินดี้ เราพยายามจะเขียนถึงอินดี้อีกครั้ง หลังจากข้อมูลหายไป เราไม่แน่ใจว่าจะเขียนได้จบหรือเปล่า ไม่แน่ใจว่าจะเขียนได้เหมือนเท่าของเดิมหรือไม่ รู้แต่ว่าเรามีหน้าที่ต้องเขียน ก่อนที่ความทรงจำของอินดี้จะเลือนหายไป ไม่ใช่เราไม่คิดว่าความรักจะเลือนหายไป ถ้าอย่างนั้นทำไมเราต้องพยายามรื้อฟื้นความทรงจำของอินดี้เก็บเอาไว้ หรือเพราะว่าอินดี้คือส่วนหนึ่งของรอยจำผาด่าง คงเป็นเหตุผลของความจริงนี้


อินดี้หมาพันธุ์ เยอรมันเชิพเพอด เกิดเมื่อ10 ปีที่แล้วและเป็นตัวเมียสุดท้อง อินดี้ ผู้สวยงามขนยาวสีทองสลับแลบดำ ท่างทางปราดเปรียว และฉลาดสุดๆในครอก ที่มีทั้งหมด 6 ตัว เมื่อเราย้ายบ้านมาอยู่ที่ผาด่าง อินดี้คือตัวสุดท้ายที่เลือกเป็นผู้จากไปเป็นตัวสุดท้าย



วันนั้นของต้นเดือนกุมภาพันธุ์2550 พวกเราเข้าป่าห่างจากผาด่าง 4 กิโลไปทางพุอ้อ หนองมะค่า และแน่นอนอินดี้ไม่ยอมพลาดโอกาสที่จะตามพวกเราไป และแน่นอนอีกเหมือนกันเราต้องมีหมาไปด้วย ครั้งนี้ก็เหมือนกัน





เกือบเย็นแล้วก่อนที่เราจะออกจากป่า งูจงอางกับกลุ่มของเรา กว่าจงอางจะสิ้นฤทธิ์ด้วยน้ำมือพวกเรา อินดี้ก็โดนกัดที่ปาก ขณะที่กำลังนัวเนีย ทั้งงู ทั้งคนและหมา อินดี้โดนกัด ปากเป็นรอยทากเขี้ยว เลือกสีแดงสดไหลทะลักเป็นระลอก และเป็นลิ่ม พิษงูจงอางวิ่งไหลเข้าร่างกายอินดี้ โชคดีอย่างมากที่สุด ปากทำให้เลือดไหลลงไม่ไหลทวนแต่ก็ทำให้อินดี้งง พิษกำลังฆ่าอินดี้อย่างช้าๆ






เราวิ่งมาที่ผาด่าง ขาที่กำลังวิ่งเหมือนเป็นก้อนหิน ทั้งหนัก ทั้งหนืด เวลาเหมือนกับนานแสนนาน กว่าเราจะเอาอินดี้ขึ้นรถไป หาหมอที่อนามัย คุณหมอชื่อสาลี่แสนดีบอกว่าไม่มีเซรุ่มให้ไป โรงพยาบาลแก่ง และสำทับเราว่าให้เลือดไหลให้มากที่สุด อย่าพยายามหยุดเลือด และอย่าให้อินดี้หลับช่วย เขย่าตัวให้ตื่นไว้ เมื่อถึงโรงพญาบาลแก่งกระจาน คำตอบเหมือนกับที่อนามัยหนองปืนแตก เซรุ่มไม่มี ให้เรามาโรงพญาบาลท่ายาง

แต่เหมือนเดิมที่โรงพยาบาลท่ายาง คำตอบและเหตุผลเหมือนเดิมมากๆ จนเราคิดว่า นี่คือเส้นทางจบชีวิตของอินดี้หรือ เราพยายามโทรศัพท์ ถึงคลีนิกประจำตัวของอินดี้ หมอบอกว่า คลีนิกฉีดเซรุ่มให้ได้ แต่ต้องนำเซรุ่มงูจงอางมาเอง และเซรุ่มมีที่โรงพญาบาลประจำจังหวัดเท่านั้น







เราฝากอินดี้ไว้ที่คลีนิกหมอวัชระและเดินทางไป โรงพญาบาลพระจอมเกล้า ที่โรงพญาบาลมีเซรุ่ม มีความหวัง แต่คุณหมอโรงพญาบาลพระจอมเกล้า ดับไฟชีวิตอินดี้ด้วยเหตุผลไม่สามารถจำหน่ายเซรุ่มให้หมาได้ ตัวของเราเลอะเปื้อนเลือดของอินดี้ ความโทรมจากชุดชาวป่าคงไม่มีปัญญาซื้อเซรุ่มหรือเหตุผลอื่นของคุณหมอ เราลงทุนอ้อนวอนคุณหมอ โกหกคุณหมอว่าถ้าไม่มีอินดี้ ก็คือเราที่เจ็บป่วย คุณหมอบอกว่าถ้าอย่างนั้น ให้เราหาใบสั่งยาเซรุ่มมา เราจะไป หาที่ไหน ใบสั่งเซรุ่มให้หมา นี่คือทางตันอีกแล้ว เวลาของอินดี้ขึ้นอยู่กับการคิดและการกระทำของเราเท่านั้น





สุดท้ายเราย้อนกลับมาที่คลีนิกที่ฝากอินดี้ไว้ ลงทุนอ้อนวอนคุณหมอที่เคยผ่าตัดช่วยชีวิตอินดี้ ขอให้ตัวคุณหมอคือใบสั่งแพทย์ เราพาคุณหมอรักษาสัตว์ ย้อนกลับมาที่โรงพญาบาลพระจอมเกล้า คุณหมอสัตว์คุยกันนานมากกับคุณหมอคน และสุดท้ายคุณหมอคนอนุญาตให้เราซื้อเซรุ่มได้แค่ 10 แกรมเท่านั้น (10แกรม ราคา800 บาท) เราทั้งคู่เดินบ้างวิ่งบ้าง เมื่อมาถึงโรงพญาบาลอินดี้ ยังคงรอเราอยู่ หลังจากฉีดยาแล้ว คุณหมอบอกให้เราหาเตรียมไว้อีก 10แกรม เพื่อพรุ่งนี้เช้า เสียงโทรศัพท์จากเพื่อนๆที่รู้ข่าวช่วยกันโทรเข้ามาว่ามีเซรุ่มงูจงอางที่โรงพญาบาลราชบุรี เราเตรียมเรื่องโกหกกันในรถ เพราะคิดล่วงหน้าว่าถ้าเป็นหมาที่ต้องการ เซรุ่ม อาจต้องเจอปัญหาเหมือนกับที่โรงพญาบาลพระจอมเกล้า

จากเพชรบุรี ถึงราชบุรีไม่ไกลมาก ไม่ถึงชั่วโมง เราเดินทางมาถึงโรงพยาบาลราชบุรี เสื้อที่เปื้อนเลือดและท่าทางโทรมสุดๆของเรา คงจะฟ้องพญาบาลที่ยืนตรงเคาเตอร์ประชาสัมพันธ์ ทุกคนหันมามองเราและเรียกชื่อเรา คุณวิรงรองใช่ไหมค่ะ เรางงมากๆ และเสียงตามมา อินดี้เป็นอย่างไรบ้าง น้ำตาเหมือนท่อประปาแตก เราร้องไห้เหมือนเกิดมาไม่เคยร้องไห้มาก่อนในชีวิต ทุกอย่างที่หนักอึ้งถูกถอดวาง ความสุขและคำขอบคุณไหลท่วมท้น พูดอย่างอื่นไม่เป็น กล่าวแต่คำว่าขอบคุณค่ะ ขอบคุณ สุดท้ายคำของพญาบาลแห่งนั้น อินดี้โชคดีที่มีเราเป็นเจ้าของ

เช้าวันต่อมา เรารีบตื่นเดินทางมาที่คลีนิกแต่เช้าตรู่ คุณหมอพาเราเดินไปที่กรง อินดี้เห็นเราและรีบลุกขึ้น มือของเรา ลิ้นของอินดี้ ต่างสัมผัสบอกกันและกันว่ารักและคิดถึงเหลือเกิน หมอถามเราว่าต้องการเข้าไปในกรงหรือเปล่า เราพยักหน้าแต่ตามองแต่อินดี้ ในกรงเรานั่งลงมีอินดี้นอนหนุนหัว อินดี้มอบความสุข ผ่อนคลายและสบายใจให้ตัวเอง และให้เรา เราเองคอยเอามือลูบหัวอินดี้ไปมา ใจเราร้องรำพัน อินดี้ เอ้ย คิดถึงลูกเหลือเกิน รอดตายแล้วนะลูก


มาวันนี้ลูกรักก็จากไปแล้ว แต่เป็นการจากด้วยวัยชรา ลูกเกิดมาทำหน้าที่ของลูกได้ดีที่สุด ไม่มีสิ่งใดที่ขาดตกบกพร่องเลย คำพูดที่ว่า หมาทุกตัวที่ตายแล้ว ขึ้นสวรรค์หมดทุกตัว คงจะต้องเป็นความจริงอย่างแน่นอน แม่คนนี้ขอให้เราได้เกิดเป็นแม่ลูกกันอีกนะ







อนามัยหนองปืนแตก
โรงพญาบาล แก่งกระจาน
โรงพญาบาล ท่ายาง
โรงพญาบาล พระจอมเกล้า
โรงพญาบาล ราชบุรี
โรงพญาบาลเพชรรัตน์
โรงพญาบาลเพชรบุรี – ธนบุรี
คลีนิกเอกชนรักษาทั่วไป
คลีนิกสัตว์ท่ายาง
คลีนิกหมอจำรัส(สัตว์แพทย์)
คลีนิกหมอวัชระ(สัตว์แพทย์)