วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ดื่มด่ำ เครื่องดื่มกับเรือนภูสีหมอก


ภูสีหมอก เรือนระเบียงลดหลั่นไปตามขอบเขา และโค้งน้ำเบื้องล่าง จะเป็นอะไรในความหมายของผาด่าง บ้านพักหรือ มุมทานอาหาร มื้อเย็นใต้แสงเทียน

ยามกลางวันเล่า หากมีเวลาบ้าง มาที่เรือนภูสีหมอก ปลีกตัวเองออกจากบ้านพักเพื่อชมทิวธรรมชาติ ที่ชาวผาด่างเตรียมไว้ให้อีกมุม และมีมุมใหม่ๆให้เสมอ





ทุกมุมเพื่อคนชื่นชมธรรมชาติ สายตามองไกลไปสู่ภูเขาป่าใหญ่ข้างหน้า หรือจะเป็นคุ้งน้ำ มีต้นธูปขึ้นบังเป็นเกาะให้แปลกใจว่าธรรมชาติเบื้องหลังเกาะต้นธูปเป็นอย่างไร


ภูสีหมอกมีเตียงเหล็กโบราณให้บางคนได้นอนหลับยามบ่ายและมีหนังสือเล่มโปรดวางอยู่แผ่บนอก แว่นตากลายเป็นที่คาดผม
ใกล้เตียงมีหนังสืออีกหลายเล่มที่ยังไม่ได้อ่าน แต่หนังสือเปิดไปมาเองเบาๆ เพราะเจ้าลมแวะเวียนมา



โต๊ะเหล็กไม้มะค่า ตรงด้านตรงข้ามผาด่างมีเถาวัลย์ห้อยย้อยเป็นวงใหญ่ สายลมพัดผ่านสายน้ำเข้าหามุมนี้ตลอดบ่าย กลุ่มใบไม้ใบใหญ่ของตะวันตกก็ใจดีบังแดดของตะวันดวงโต เราชอบทานน้ำผึ้งผสมมะนาวกับโต๊ะตัวนี้ แก้วโตใสอ้วนมีก้านสูงกับน้ำแข็งและน้ำมะนาวรสเปรี้ยวจัดคนให้เข้ากันกับน้ำผึ้งป่า






กาแฟร้อนตอนเช้า กับน้ำผลไม้ กับโต๊ะนั่งกว้าง….ได้เพียง2คน หากนั่งตรงนี้แน่นอน สายหมอกยามเช้าจะปรากฎเลื้อยเป็นสายจากพื้นน้ำ แล้วส่ายเต้นระบำกับสายลม
เรากับพี่เปี๊ยกเตรียมซื้อชุดกาน้ำร้อนใหม่ เตรียมแก้วกาแฟ แก้วชา และตู้เย็นหลังใหม่เพื่อน้ำผลไม้สด เมื่อวานเราเห็น ดอกกระเจี๊ยบกำลังออกดอกสีแดง อีกไม่นานเราจะมีน้ำกระเจี๊ยบสดให้ลูกค้าได้ดื่มทานกัน


เบียร์ในตู้เย็นจะมีกี่ยี่ห้อนะ เรากินเบียร์ไม่เป็นคิดไม่ออก แก้วเบียร์ต้องเป็นแบบไหนจึงจะเข้ากับบรรยากาศภูสีหมอก


หนังสือ เราเตรียมไว้แล้ว ส่วนมากเป็นหนังสือเกี่ยวกับธรรมชาติ คงไม่จำเป็นต้องมีหนังสือแฟชั่นในป่าหรอก

ข้าวโพดอบเนย ของโปรดทานกับเบียร์ของพี่เปี๊ยก เราต้องสอนวิธีการคั่วข้าวโพดกะทะร้อนแบบโบราณให้พี่เปี๊ยก จะได้ทำไว้บริการลูกค้าผาด่าง



ห้องน้ำ ของเรือนภูสีหมอก ใครมาเห็นต่างเอ่ยปากชมว่าสวยมากกกก…. เราเองกับชาวผาด่างคิดได้อย่างเดียวกันกับผู้เข้าไปใช้บริการ

ประตูบานเล็กๆ ใกล้อ่างน้ำ หากเราเงียบเหมือนเช่นธรรมชาติ นกตัวสวยๆ และตัวเล็กตัวน้อยจะสลับกันมาเกาะที่บานประตู แล้วสลับกันลงเล่นน้ำ ในอ่างตื้นดินเผา มีเราคอยเติมน้ำ บ่อยๆ แต่ไม่มากจนเกินไป



ถาดใส่อาหารนก หรือผลไม้เก่า เราห้อยถาดไว้ใกล้โต๊ะคู่ บนเก้าอี้ใกล้ถาดนั้น มีแก้วน้ำดื่มกับกล้วยไม้ข้างๆ และตั้งใจรอ….รอเจ้านกกางเขน หรือนกกระรางสร้อยคอใหญ่ หรือแม้แต่กระรอก ก็ค่อยๆแอบลงมากินผลไม้จากถาดที่ ชาวผาด่างเตรียมไว้ให้เสมอ


มุมระเบียงนี้ เราโปรดปรานนัก เพราะจะได้รับแดดจากทิศตะวันตกเต็มที่ ไม่ได้มาเพื่อนั่งผ่อนคลาย แต่เป็นที่เราจะขนเอาหมอนทุกใบ ที่นอน ถุงนอน เสื้อกันหนาว หมอนอิงและอื่นๆได้ตากแดด ยามตะวันคล้อยหมดแดด เราจะเก็บทุกชิ้นไปพร้อมกับ เอาจมูกกดกับหมอนหรือเสื้อหอมแดดอุ่นๆด้วย


ก่อนปีใหม่นี้ พี่เปี๊ยกและเรากับชาวผาด่าง เรือนภูสีหมอกคงเป็นสถานที่แห่งใหม่ที่ชาวผาด่างร่วมกันสร้างไว้….รอให้นักท่องธรรมชาติ มีของขวัญปีใหม่กับระเบียงความทรงจำ ณ สถานที่แห่งนี้ ทั้งเพิ่งสร้างเสร็จใหม่ล่าสุดของป่าแก่งกระจานผาด่าง





ไม่มีความคิดเห็น: