วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2551

รอยจำผาด่าง11

หนองน้ำดำ ห้วยไผ่ เวิ้งน้ำสีเข้มดำกว้างสุดสายตา แผ่นผืนน้ำโอบล้อมอ้อมขุนเขา มองคะเนหาความลึก พบแต่ความมืดมิดปกปิดซ่อนความลึกล้ำของหนองน้ำ เพียงชื่อเท่านั้นที่บอกเล่าเรื่องราวผืนป่าและหนองน้ำเท่านั้นเอง
ลานดอกจอกลอยแน่นเต็มข้างชายท่าฝั่งตรงข้าม เห็นวิตสีน้ำตาลเคลื่อนไหวนิดๆ ยกกล้องมองตาม นกbronze-winged jakana เดินเกลื่อนไปทั่วดอกจอกสีเขียวตุ่นๆ ขาที่เหมือนงุ่มง่ามเก้งก้างสีเขียวกลมกลืนกับหญ้าน้ำที่เหยียบย่ำ ทำหน้าที่ช่วย ให้ท่าทางก้มๆเงยๆหากิน น่าจดจำ น่าเอ็นดู และมีบางตัวเริ่มโต สีที่คอเริ่มเป็นสีส้มเข้มๆ จากสีน้ำตาลอ่อนเปรียบเทียบกับอีกตัวที่อ่อนวัยยืนข้างๆ และตัวพ่อสีสันหล่อเข้ม ปีกมันเลื่อมสะท้อนแสงเป็นสีทองแดงวาวเงาคอยเดินระวังภัยใกล้ๆไม่ห่างกันและกัน


common moorhen ตัวสีเกือบดำเข้ม แต่ปากแต่งแต้มด้วยสีแดงสด เดินปนเปร่วมกันกับพวกเจ้าbronze-wing jakana มีขาสีเขียวนิ้วยาวเก้งก้าวเดินหากินเงียบๆไกลจากที่เรายืนเฝ้ามองกับ แอลลี่ และมิสเตอร์แพ





ในวันนี้ไม่ว่าจะหมุนกล้องไปทางไหนของหนองน้ำดำก็พบแต่พวกเจ้ายืน และย่ำตีนเก้งก้างเดินไปทั่วหาดดอกจอก และมีเจ้า little grebe ว่ายออกมาและอวดวิธีหากินให้เราชม ท่าที่ก้มจมหัวตัวเองหาปลาเหลือแต่ตัวกลมๆเหมือนลูกบอลลูกเล็กๆ ลอยกระเพื่อมตามคลื่นน้ำ ทำให้เราหัวเราะขำเจ้าเป็ดผีเล็กตัวนี้


เหนือน้ำตอไม้แห้งผุ ยืนแช่น้ำตาย นกตัวใหม่ของเรา มิสเตอร์แพชี้ให้เราดู และบอกว่ามีนกเกาะ2ตัวมองไปคล้ายๆนกเอี้ยง เมื่อยกกล้องดู หัวและอกสีนวลเหลืองอ่อนๆปนม่วงอมเทา เรารีบจำลักษณะเด่นที่ชัดตาและจดจำ ข้างปีกด้านล่างแลบขาวเล็กน้อย
ไม่นานพอที่ประทับใจ เจ้าทั้งคู่ก็พากันบินไปในทิศที่เจ้าหันหน้าหาฟากฟ้าที่เปิดกว้าง ในหนังสือมีรูปและชื่อให้เราเรียกขาน vinous-breasted staring


มือยกกล้องคอยมองหา กระเต็นน้อยธรรมดา นกกระเต็นหัวดำ กระเต็นอกขาว นกยางgreat eget ในพุ่มกอกกตรงโคนต้น ยืนนิ่งสนิท เราบอกต่อเพื่อนๆว่าเห็นนกตัวหนึ่ง
ในมุมที่เจ้าเลือกยืนและมีความนิ่งเป็นการพรางกาย ให้กอกกที่คอยไหวเอนเป็นบังไพร ทำให้การหาเจ้าลำบากในช่วงแรก
ความโชคดียังอยู่ เจ้าไม่ย้ายตัว ยืนนิ่งนานจนทุกคน ค้นพบนกตัวสีเหลืองยืนกางขาใช้เท้าเกี่ยวต้นกกไว้ขาข้างละต้น
ภาพนกยางยืนกางขาเล่นกายกรรมในหนองบึงแห่งนี้ กับดวงอาทิตย์สีส้มกลมๆยามเย็น พวกเรา4คนกลายเป็นส่วนหนึ่งของสถานที่แห่งนี้ มีความสบายใจ ผ่อนคลายโอบล้อมพร้อมกับสายลม ชื่อที่ให้เราจดจำ yellow bittern

ไม่มีความคิดเห็น: