วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2551

ต้นกล้า 2 ต้น ป่าแก่งกระจาน

ด.ช อ๊อด เรียงความเรื่อง ธรรมชาติกับสิ่งแวดล้อม

ด.ช. อ๊อด เมื่อวาลวันพุธ ป้ากุ้งพาพวกผมไปเที่ยวผาน้ำหยด และเตรียมเสบียงอย่างละเอียดเช่นน้ำ 4ขวด เลย์ 3 ถุง และข้าว 5ห่อ ผัดซีอิ้ว ข้าวผัดกระเพรา

ด.ช. อ๊อด เวลากินอาหารอย่าทิ้งลงในป่า เพราะมันดูไม่สะอาด และพวกผม ป้ากุ้ง พี่จ๊อบ ออกเดินทางกัน 4โมงเช้า ป้ากุ้งบอกผมว่าให้ผมดูแลเสบียง พอขี่รถไป พี่จ๊อบถ่ายรูปนกเกาะบนเสาไฟ พอขี่ไปได้นาน แล้วก็ถึงบ้านโปร่งกระเพรา และทางนั้นขลุขละ

ด.ช. อ๊อด พอเมื่อนั้นมี 3 แยก ป้ากุ้งไม่รู้ว่าไปทางไหน ป้ากุ้งให้พี่จ๊อบถามทางผู้หญิงแก่ คนหนึ่ง แต่เขาไม่รู้ว่าผาน้ำหยดอยู่ที่ไหน พอสักครู่มีคนขี่รถเครื่องมาพี่จ๊อบก็ถามว่าผาน้ำหยดไปทางไหน และเขาก็บอกว่าไปทางขวา และก็ขี่ไปเรื่อยๆ จนถึงถนนราดยาง และก็เลี้ยวขวา และในที่สุด ก็ถึงป้าย ให้ไปทางขวา
และก็จอดรถ

ด.ช. อ๊อด มีผู้ชาย คนหนึ่งเขามาหาเห็ดและเขาก็บอกว่าเหนื่อยมาก ป้ากุ้งถามเขาว่าขายที่หรือเปล่าเขาบอกว่าไม่ขาย พอคุยไปเรื่อยๆ ซัก20นาที ได้

ด.ช. อ๊อด พอคุยเสร็จแล้วป้ากุ้งก็เดินป่า เขาบอกกับผมว่าให้เงียบๆด้วย ป้ากุ้งจะถ่ายรูปนก พอเดินไปป้ากุ้งบอกว่าให้เดินไปข้างหน้าก่อน ป้ากุ้งปวดเยี่ยว ผมกลับพี่จ๊อบและมอสก็เดินไปพี่จ๊อบบอกว่าพี่จะเยี่ยวก่อนอย่าเดินมาข้างหน้านะ

ด.ช. อ๊อด สักครู่ป้าก็เดินต่อไปมีน้ำไหลมากๆ และทางที่เดินไปซึ่งที่สูงมาก หินก็คมมากและหญ้าก็รกมาก และผมก็ได้ยิน เสียงน้ำตกกัน ผมก็เดินผมก็เดินในที่สุด ก็ถึงผาน้ำหยด

ด.ช. อ๊อด และพวกผมก็ลงเล่นน้ำ และพี่จ๊อบกลับก็ถ่ายรูปน้ำตก และพี่จ๊อบก็ลงมาเล่นด้วย และพวกผมดำน้ำ น้ำนั้นใสและเย็นมากด้วย ป้ากุ้งก็เล่นน้ำอย่างสนุกสนาน และพวกผมว่ายน้ำไปที่ผาน้ำตก และก็ขึ้นไปและบอกป้ากุ้งให้ถ่ายรูป

ด.ช. อ๊อด อะไรหลายๆอย่างก็เล่นน้ำไปหลาชั่วโมงแล้วให้ขึ้นเขาไปและถ่ายจากหน้าไปถึงข้างล่าง ผมกลับขึ้นเขาไปก่อน ป้า บอกว่าขึ้นไม่ไหว แล้วก็ลงมาส่วนมอสลื่นไหลไปและก็กลับลงไปเล่นน้ำตก

ด.ช. อ๊อด พอเล่นเสร็จก็เปลี่ยนเสื้อผ้ากัน แต่งตัวเสร็จก็ออกเดินทางกลับบ้านกันและก็ถ่ายรูปนกในป่า และไปต่อป้ากุ้งบอกพี่จ๊อบว่า ป่าตรงสีกซ้าย ให้ถ่ายรูปเพราะนกตรงนี้ ค่อนข้างเยาะ

ด.ช. อ๊อด และผมก็เห็นขยะ ป้าบอกให้ผมเก็บจากป่าไม้ พอนั้นก็เดินมาถึงรถก็ขี่ไปกินน้ำที่ร้านอีก และกลับบ้านป้ากุ้งบอกว่าพี่จ๊อบนกตัวนี้หน่อยสิ สักครู่หนึ่งก็กลับบ้านไปจนถึงผาด่างและแยกย้ายกันกลับบ้าน

ด.ช. พงศกร โต๊ะทอง ป.6
บ้านด่านโง ต. ห้วยแม่เพรียง อ. แก่งกระจาน จวัดเพชรบุรี

ด.ช มอส สวัสดีครับ วันนี้ผมกำลังไปเที่ยวที่ผาน้ำหยด วันนี้ผมได้ออกเดินทางเวลา10.00น.

ด.ช. มอส ตอนไปผาน้ำหยดเส้นทางขุขระมาก เส้นทางประมาณ 25 กิโล แล้วพอไปถึงทางเข้าไปที่ผาน้ำหยด แล้วก็เดินเข้าไปในป่าอีก 2 กิโล

ด.ช. มอส พอไปถึงที่น้ำตกผมก็ไปเล่นน้ำ พอผมเล่นน้ำเสร็จ ผมก็ไปกินข้าวแล้ว พอผมกินข้าวอิ่ม

ด.ช. มอส ผมก็ไปปีนเขาแล้ว ป้ากุ้งบอกให้ลงมาแล้วผมก็ไปเล่นน้ำต่อ แล้วผมก็มาเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วก็กลับบ้าน

ด.ช. มอส แล้วป้ากุ้งก็หยุดถ่ายรูปนก แล้วป้ากุ้งไปร้านค้าร้านหนึ่งไปกินขนม แล้วผมได้เห็นสิ่งผิดกฎหมาย เขาได้จับนกมาใส่ในกรง 2 ตัว แล้วผมกลับบ้าน

ด.ช. ธนพัฒน์ คุ้มจินดา ป.4 เลขที่ 4 บ้านด่าโง ต.ห้วยแม่เพรียง อ. แก่งกระจาน จ. เพชรบุรี