วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2552

BUTTERFLY เรากับดอกไม้แห่งสวรรค์

BUTTERFLY เรากับดอกไม้แห่งสวรรค์
29/1/51 เส้นทางสู่บ้านกร่าง ในรถที่เรานั่งกันมา วันนี้มีมิสซิส แอลลี่ กับมิสเตอร์แพ สามีภรรยาชาว สวีเดนนั่งมาด้วย ตามทางใบไม้โทนน้ำตาลร่วงเกลื่อนทับถมเต็มข้างพื้นถนน วันนี้มีความแตกต่างจากวันก่อนๆที่ใบไม้แห้งปลิวว่อนเปลี่ยนเป็นใบเปื่อยเปียกชื้นทับเกยซ้อนติดกัน บางแห่งแฉะฉ่ำแอ่งตื้นๆในหลุมบอมน้ำฝนสีแดงข้นขังค้างเป็นหย่อมๆ

ในป่าใหญ่ ฝนได้ชะโลมมอบความหวังต่อชีวิตที่อดอยากน้ำมานาน กว่า3 เดือนแล้ว ความชุ่มชื้นปรากฎให้เราเห็นทั่วป่าพื้นดินและต้นไม้ต่างเปล่งประกายความมีชีวิตกลับคืนหน กิ่งไม้สูงที่ต่างทิ้งใบจนเหลือแต่ก้าน และกิ่งฝอย วันนี้มีปุ่มอ่อนๆรีบเร่งผลิติ่งตูมขึ้นมานิดๆ นี่แค่เพียงฝนแรกเท่านั้นเอง

เมื่อวานฝนในป่านี้ส่งสัญญาณบอกเรา เสียงฟ้าร้องและอากาศอบอ้าวในผาด่าง ฟ้าแล๊ปเป็นทางฝั่งป่าใหญ่ตะวันตก ให้ความหวังแก่ชาวผาด่าง อีกไม่นาน ฝนจากที่นี้จะเดินทางถึงชายขอบป่าบ้านของเรา ให้พวกเราจงอดทนรอต่อไป

ฝนแรกของปีนี้ได้เริ่มขึ้นและจบลงไปแล้ว เพื่อให้หมู่เหล่าผีเสื้อที่เราเห็นข้างหน้า ผีเสื้อพวกนี้ยอมบินตามกันและกันเป็นสายสั้นๆสูงๆต่ำๆเป็นเส้นลอนโค้งขนานกับพื้นดิน สีเหลืองนวลละออที่เห็นเป็นสายพันธุ์เดียวกัน ออกบินตามกันตามสัญชาตญานธรรมชาติ ผสมเกษรดอกไม้ป่า หรือรอนแรมตามหาคู่ กระจายเผ่าพันธุ์ ข้างทางอีกหมู่เหล่าผีเสื้อปีกงามล่อนเตี้ยๆ อวดขยับปีกละอองสีฝุ่นบินชิมและเพลิดเพลินชมดอกไม้ สวยงามกับภาพแสงอาทิตย์คอยส่องป่าให้เปิดสว่างนำทางพวกเจ้าเดินทาง

ผีเสื้อร่อนเป็นสายอยู่ข้างหน้า เมื่อลองหมุนตัวหันมองข้างหลังก็มีอีกกลุ่มบินอวดปีกบางสีเหลืองอ่อนร่อน ตามเราหรือตามกลุ่มผีเสื้อข้างหน้ากัน ชะเง้อมองไปไกลอีกนิดก็พบอีกและอีกกลุ่มบินพับปีกรอสายตาอยู่ พวกเธอคือใคร ผีเสื้อหนอนคูน หรือผีเสื้อเจ้าเณร

บ่ายแล้ว ยืนชะเง้อคอตั้ง มองเรือนยอดพุ่มใบสูงแผ่เป็นกลุ่มหนา สายลมกำลังทำงาน ช่วยโยกไหวพุ่มไม้สูงให้เอนไปเอนมา แสงแดดระยิบระยับรอคอยจดจ้องส่องแสงลงพื้นดิน เพื่อมอบแสงแดดอ่อนๆให้เหล่ากล้าไม้น้อยๆด้านล่าง สายลมอีกเหมือนกันคอยประคองโยกต้นน้อยๆหัดอ้าใบโตรับแสงสีทองเหลือบส้ม ลงมาเต้นรำบนใบสีเขียวสลับเงา

ลำธารในยามบ่าย เส้นทางกลับสู่ผาด่าง กลางลำธารที่เราข้ามมาในตอนเช้า ผีเสื้อมหาศาลมารวมตัวกัน บินดักรอเราที่ลำธาร พวกเธอ มาเล่นแสงแดด มากินอาหารโปรดข้างลำธาร เจ้าแห่งเวลาส่งเราเป็นแขกรับเชิญให้ชมมหัศจรรย์แห่งธรรมชาติอีกครั้ง เราฝันเอาเอง ผีเสื้อหรืออีกร่างของดอกไม้สวรรค์ เราได้เป็นชีวิตหนึ่ง ยืนร่วมกับเพื่อนผีเสื้อป่า

ไม่นานเจ้าแห่งเวลาพาผีเสื้อแสนสวยกลับไปหมดแล้ว ไปเก็บไว้ที่ใด ป่านี้กว้างใหญ่เราจะได้พบกันอีกเมื่อไร หลังฝนทุกครั้ง หรือ เมื่อใบไม้อาหารของพวกเธอแตกยอดอ่อนเต็มป่า


ปลายปีกส้มเล็ก ปลายปีกส้มใหญ่ หนอนจรกา เจ้าผีเสื้อหางพริ้ว ตัวเท่าปลายก้อยเด็กน้อยวงษ์หนอนพุทรา ผีเสื้อหางติ่งปารีส และสีฟ้า แต่ไม่ใช่ผีเสื้อสะพายฟ้า แต่เป็นผีเสื้อหนอนใบรักธรรมดานั่นเอง ผีเสื้อฟ้าพุ่ม เหลืองสยามลายขีด

ขอขอบคุณ คุณเกรียงไกร สุวรรณภักดิ์ ที่เรียบเรียงหนังสือ ผีเสื้อ ให้ได้ค้นคว้าชีวิตปีกบางเบาราวฝุ่นเหล่านี้


สถานที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน บ้านกร่าง , ผาด่างแคมป์ แก่งกระจาน

pkkk2714.com วิรงรอง บุตรเล็ก

ไม่มีความคิดเห็น: