วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

รอยจำผาด่าง13





รอยจำผาด่าง13

13/2/51 เสียงคุณกลอฟ์ ผมเห็นแล้วครับ บินหลบบินขยับอยู่ตรงพุ่มไม้ใหญ่ข้างหน้า หลายตัวอยู่นะครับพี่กุ้ง เรากระซิบด้วยสัญญาณมือ ฝูงนกหลายชนิดบินเวียนเข้าออกที่ต้นไทร ชวนหนุ่มส่องกล้องสองตามองฝ่าพุ่มไม้หนาตาตามมือเรา นกป่าบินให้เห็นไหวๆหลังใบไม้สีเขียวพุ่มโต หรือแค่ให้กำลังใจแก่พวกเราจดจ้องมองตาม

แต่อะไรอีกเล่าที่ทำให้เราละสายตาหาเจ้านกป่า ดอกไม้ป่าสีขาวสดใสบอบบางเป็นแส้เส้นบางๆ ควงสว่านหมุนๆ….แล้วก็หมุนๆ….หมุนตั้งฉากดอกบานตรงชี้ฟ้า ไม่เหมือนดอกไม้อื่นคว่ำหน้าหรือตะแคงสู่ดิน ก่อนลงแตะพื้นเบาๆ เจ้าแห่งสายลมคอยแกล้งยั่วเรา จับดอกไม้ป่าอีกดอก หลุดจากขั้ว แล้วจับหมุนๆ…วนๆรอบตัวเอง หมุนกลางฟ้า กลางป่า ใจเรามองตามจนดอกแตะพื้นดิน อีกดอกแล้ว…กลางฟ้า ยั่วยวนให้มองตาม เป็นเช่นนี้อยู่ร่ำไป ดอกไม้สีขาวฝอยๆเจ้าร่วงเพื่อเต้นรำ ระบำ กลางฟ้า จะละสายตาจากดอกไม้ที่คอยอวดดอกฟูฝอย หรือมองหานกดี




นกขุนทองมาเป็นฝูงแล้วจากไป และไม่นานก็พาพวกพี่น้องบินกลับมาให้เราเพลิดเพลินตลอดทางไปและกลับผาด่าง นกโพระดกหูเขียวและโพระดกคอฟ้าแข่งกันสลับร้อง ให้เราแหงนคอมองหาเพื่อจดจำและเรียนรู้ว่าจำได้หรือเปล่า นกแก๊กมาหาเรามากมายแต่ไม่ยอมให้เรามองจนเบื่อตา มีบางตัวเท่านั้นที่ยืนเกาะกิ่งแห้งสูงไร้ใบ มองเราเพียงแว๊บเดียวและหันไปทอดสายตาปล่อยอารมณ์มองฟ้าและป่ากว้าง นกกกหรือกาฮัง greater hornbill บินขยับเข้าหาลูกไทร จากกิ่งนี้ ไปกิ่งโน้น ฤดูแห่งการทำรังได้เริ่มขึ้น วันนี้คู่ชีวิตเจ้าอยู่ในโพรงที่ไหนในป่าแห่งนี้







ทางเดินป่าจากต้นกร่างประมาณ 500 เมตร นกสีน้ำตาลข้างทางเธอทำให้เรายกกล้องมองหา และทำให้หัวใจเรายิ้ม นกอะไร สีน้ำตาลเข้มจนเหมือนเม็ดมะขาม แต่ปากเล็กๆสีส้มแปร๊ด วงรอบตาสีแดง ท้องเป็นลายบาร์ ต้องเป็นนกคัคคูตัวไหน ในหนังสือ violet cuckoo ตัวผู้ แต่ทำไมเราไม่เห็นเป็นสีม่วงตามในหนังสือ เราคงต้องตามหาคำตอบ









ใกล้ป้ายดงเสือดาว ลิงตัวนี้มองสบตากับเราผ่านกล้องสองตา ใช่ลิงๆแน่ๆ แต่เราไม่เคยเห็นลิงในบ้านกร่างมาก่อน เรื่องนี้ค้างคาใจเราอีกแล้ว นกหัวขวาน greater fameback ,grey- headed woodpecker สองคู่สี่ตัวสองชายสองหญิง บนต้นสะเรียงใหญ่ยืนเกาะขยับขึ้นไปกิ่งซ้าย อีกคู่เกาะกิ่งขวาสูงยืนนิ่งนาน ให้เราเรียนรู้แยกเผ่าวงษ์และจากไปเมื่อบทเรียนจบสิ้นลง

นกหลายหลากสกุล คอยขยับตัวโผไปที่ต้นโน้น ต้นนี้ให้ ร้องขับขาน แตกต่างทั้งทำนองและโทนเสียง เราไม่เบื่อ…รอ…เพื่อมองหา ไม่ว่าจะเป็นตัวซ้ำๆ เพียงหวังพบนกตัวใหม่ เจ้ายืนเกาะกิ่งไม้ไม่ไกล ตัวอ้วนสีดำแต่งแดงข้างปีกนิดๆ หันหน้ามาให้มองเห็น…..ปาก สีฟ้าของเทอคอยซ์ หันมาอีกแล้วเพื่อย้ำชัดๆ ให้เราตื่นตะลึงอ้าปากค้าง กับนกตัวดำมืดตัดแดงเข้ม แต่ปากแบนกว้างใหญ่ ของเธอ สีฟ้าใสสว่างไม่เข้ากับสีบนเรือนร่าง เสนห์ของนกตัวนี้คือปากแบนๆสีฟ้าสดนี่เอง เจ้ามาให้เราได้พบกันเป็นครั้งแรก ได้เห็นเต็มตา ไม่ใช่แค่ดูรูปในหนังสืออีกแล้ว เจ้าบินจากไป เพื่อบินกลับมาเกาะกิ่งเดิม ให้เราเป็นฝ่ายเก็บเวลาของเจ้ากับเราไว้ฝ่ายเดียว

ขอขอบคุณนกป่าทุกตัว ที่คอยสร้างความหมายให้กำลังใจ เดินค้นหาตามปีกสวย ป่าแก่งกระจานดินแดนแห่งนกร้องเพลง บนกิ่งข้างร่องห้วยแห้ง blue- breaded bee-eater กิ่งไม้สูงข้างทาง black-tigh falconet ตลอดสองฝากถนนแดงcreasted serpent eagle และเป็นฝูงใหญ่ที่พร้อมใจกันบินส่งเสียงพลังปีก hill myna, thick-billed green pigeon เหล่าพี่น้อง chestnut- bellied malkoha ,green-billed malkoha, และ great slaty woodpecker วงษ์ oriole และสุดสวยตัวนี้มาให้ชื่นชมตอนทานข้าวกลางวันข้างลำห้วย ruby-cheaked sunbird, greater necklace laughing-thrush , lesser- necklace laughing-thrush ,white-rump shama .

ไม่มีความคิดเห็น: