วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

BUTTERFLY เรากับดอกไม้แห่งสวรรค์



29/1/51 เส้นทางสู่บ้านกร่าง ในรถที่เรานั่งกันมา วันนี้มีมิสซิส แอลลี่ กับมิสเตอร์แพ สามีภรรยาชาว สวีเดนนั่งมาด้วย ตามทางใบไม้โทนน้ำตาลร่วงเกลื่อนทับถมเต็มข้างพื้นถนน วันนี้มีความแตกต่างจากวันก่อนๆที่ใบไม้แห้งปลิวว่อนเปลี่ยนเป็นใบเปื่อยเปียกชื้นทับเกยซ้อนติดกัน บางแห่งแฉะฉ่ำแอ่งตื้นๆในหลุม บอมน้ำฝนสีแดงข้นขังค้างเป็นหย่อมๆ

ในป่าใหญ่ ฝนได้ชะโลมมอบความหวังต่อชีวิตที่อดอยากน้ำมานาน กว่า3 เดือนแล้ว ความชุ่มชื้นปรากฎให้เราเห็นทั่วป่าพื้นดินและต้นไม้ต่างเปล่งประกายความมีชีวิตกลับคืนอีกหน กิ่งไม้สูงที่ต่างทิ้งใบจนเหลือแต่ก้าน และกิ่งฝอย วันนี้มีปุ่มอ่อนๆรีบเร่งผลิติ่งตูมขึ้นมานิดๆ นี่แค่เพียงฝนแรกเท่านั้นเอง

เมื่อวานฝนในป่านี้ส่งสัญญาณบอกเรา เสียงฟ้าร้องและอากาศอบอ้าวในผาด่าง ฟ้าแล๊ปเป็นทางฝั่งป่าใหญ่ตะวันตก ให้ความหวังแก่ชาวผาด่าง อีกไม่นาน ฝนจากที่นี้จะเดินทางถึงชายขอบป่าบ้านของเรา ให้พวกเราจงอดทนรอต่อไป





ฝนแรกของปีนี้ได้เริ่มขึ้นและจบลงไปแล้ว เพื่อให้หมู่เหล่าผีเสื้อที่เราเห็นข้างหน้า ผีเสื้อพวกนั้นยอมบินตามกันและกันเป็นสายสั้นๆสูงๆต่ำๆเป็นเส้นลอนโค้งขนานกับพื้นดิน
สีเหลืองนวลละออที่เห็นเป็นสายพันธุ์เดียวกัน ออกบินตามกันตามสัญชาตญานธรรมชาติ ผสมเกษรดอกไม้ป่า หรือรอนแรมตามหาคู่ กระจายเผ่าพันธุ์
ข้างทางอีกหมู่เหล่าผีเสื้อปีกงามล่อนเตี้ยๆ อวดขยับปีกละอองสีฝุ่น บินชิมและเพลิดเพลินชมดอกไม้ สวยงามกับภาพแสงอาทิตย์คอยส่องป่าให้เปิดสว่างนำทางพวกเจ้าเดินทาง



ผีเสื้อร่อนเป็นสายอยู่ข้างหน้า เมื่อลองหมุนตัวหันมองข้างหลังก็มีอีกกลุ่มบินอวดปีกบางสีเหลืองอ่อนร่อน ตามเราหรือตามกลุ่มผีเสื้อข้างหน้ากัน ชะเง้อมองไปไกลอีกนิดก็พบอีกและอีกกลุ่มบินพับปีกรอสายตาอยู่ พวกเธอคือใคร ผีเสื้อหนอนคูน หรือผีเสื้อเจ้าเณร

บ่ายแล้ว ยืนชะเง้อคอตั้ง มองเรือนยอดพุ่มใบสูงแผ่เป็นกลุ่มหนา สายลมกำลังทำงาน ช่วยโยกไหวพุ่มไม้สูงให้เอนไปเอนมา แสงแดดระยิบระยับรอคอยจดจ้องส่องแสงลงพื้นดิน เพื่อมอบแสงแดดอ่อนๆให้เหล่ากล้าไม้น้อยๆด้านล่าง สายลมอีกเหมือนกันคอยประคองโยกต้นน้อยๆหัดอ้าใบโตรับแสงสีทอง แดงอมส้ม ลงมาเต้นรำบนใบสีเขียวสลับเงา






ลำธารในยามบ่าย เส้นทางกลับสู่ผาด่าง กลางลำธารที่เราข้ามมาในตอนเช้า ผีเสื้อมหาศาลมารวมตัวกัน บินดักรอเราที่ลำธาร พวกเธอ มาเล่นแสงแดด มากินอาหารโปรดข้างลำธาร เจ้าแห่งเวลาส่งเราเป็นแขกรับเชิญให้ชมมหัศจรรย์แห่งธรรมชาติอีกครั้ง เราฝันเอาเอง ผีเสื้อหรืออีกร่างของดอกไม้สวรรค์ เราได้เป็นชีวิตหนึ่งยืนร่วมกับเพื่อนผีเสื้อป่า




ไม่นานเจ้าแห่งเวลาพาผีเสื้อแสนสวยกลับไปหมดแล้ว ไปเก็บไว้ที่ใด ป่านี้กว้างใหญ่เราจะได้พบกันอีกเมื่อไร หลังฝนทุกครั้ง หรือ เมื่อใบไม้อาหารของพวกเธอแตกยอดอ่อนเต็มป่า




ผีเสื้อปลายปีกส้มเล็ก , ปลายปีกส้มใหญ่ , หนอนจรกา ,หนอนจำปี, หางพริ้ว ,หนอนพุทรา , ผีเสื้อหางติ่งปารีส, และสีของท้องฟ้าผีเสื้อสะพายฟ้า ,แต่เป็นผีเสื้อหนอนใบรักธรรมดานั่นเอง , ผีเสื้อฟ้าพุ่มตัวน้อยนิดเดียวแต่ล่อนลงร่วมกับผีเสื้อตัวใหญ่ ,เหลืองสยามลายขีด

ขอขอบคุณ คุณเกรียงไกร สุวรรณภักดิ์ ที่เรียบเรียงข้อมูลหนังสือชีวิตผีเสื้อให้ได้ค้นคว้าชีวิตปลายปีกบางเบาราวฝุ่นเหล่านี้




ไม่มีความคิดเห็น: