วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

รอยจำผาด่าง14


รอยจำผาด่าง14

27/2/51 แผ่นปูนก่อนก้าวขึ้นบันไดบ้านริมน้ำ เสียงก๊อบแก๊บของกิ่งไม้แห้งกระทบกัน และเงาไหว อะไรบางอย่างเคลื่อนไหว มีทั้งขยับย้าย กับ กระจายตัว มีนกอะไรให้เราหยุดนิ่งเพื่อจ้องหาแต่เช้า และมีเพียงหนึ่งร้องไม่ยอมหยุด อีกตัวขยับเข้าไปหาคอยยืนอยู่ใกล้ๆ






นกกระรางสร้อยคอใหญ่ป้อนเหยื่อให้ลูกที่คอยแต่อ้อนร้องเรียกพ่อแม่ ในวันนี้ตอนสายหน้าบ้านนกเงือก ในตอนบ่ายต้นมะม่วงลานต้นสน เสียงเจ้าลูกน้อยของกระรางสร้อยคอใหญ่ ทำให้เราได้พบพวกพี่น้องของเจ้าเคลื่อนกายไปมารอบผาด่างตลอดทั้งวัน







ทางเดินเข้าบ้านนกเงือก เกือบสามทุ่มแล้ว จ๊อบเรียกเราเบาๆ เสียงแบบนี้ต้องเป็นเรื่องเกี่ยวกับสัตว์ชนิดใดชนิดหนึ่งแน่นอน ในความมืดแสงจากไฟฉายบางๆ นกตัวนี้เกาะอยู่บนกิ่งไม้ไม่สูงมาก collared scrop owl หมุนคอไปมา360 องศาบางช่วงก็เหมือนกับจ้องเขม็งมาทางเรา มนุษย์สองคน

นกร้อง บู้วววว และเงียบไปสักพักนานกว่าอึดใจ และซ้ำเสียงเดิม บู้วววว นกตัวนี้เราเดินตามหาในผาด่างมาเกือบเดือนแล้ว หลายครั้งเมื่อส่องไฟตามหาเธอก็โผหายไปในความมืด แต่ยามราตรี เสียงนี้มักร้องขับขาน รอบๆผาด่าง บางครั้งแว่วจากที่ไกล แต่บางครั้งก็แค่ข้างหัวนอน





ดอกไม้ดอกนี้ต้นเล็กๆแต่คอยออกดอกสีขาวระย้าอวดให้เราได้มองอย่งชื่นใจเสมอ เราเลือกมาหนึ่งช่อเสียบแจกัน และเด็ดดอกเล็กๆ สีขาววางไว้ในจานให้ลูกค้าคณะ royal & sun ที่เข้ามาดูสถานที่จัดค่ายเยาวชนในผาด่าง คุณเอ่ยปากชมธรรมชาติที่นี่และพวกเราที่นำเอกลักษ์ความสวยงามของผาด่างออกมาให้เห็นและจัดวางอย่างลงตัว






28/2/51 จ๊อบเล่าให้ฟังว่าเห็นชาวบ้าน2คน ขับรถเครื่องผ่านไป เห็นมีกรงนกต่อ ถืออยู่ในมือคนซ้อนท้ายด้วย จ๊อบให้ความเห็นว่า คงไปต่อนกแน่ๆ เรารับฟังเรื่องหนักใจนี้ด้วยความเงียบ






บ่าย 2โมง ในห้องอาหาร ลูกค้าเข้ามาสั่งต้มจืดข้างรั้ว เราส่งไผ่ไปช่วยเก็บใบตำลึงที่แตกยอดอ่อน ข้างบ่อแห้ง ไผ่เดินไปสวนกับลูกค้าชาวบ้านเข้ามาขอโทรศัพท์ และยืนพูดคุยหน้าร้านผาด่าง เป็นเรื่องค้านกป่า เรื่องที่ลือกันในหมู่ชาวบ้าน วันนี้เรื่องนี้เป็นความจริงที่เราได้สดับรับรู้ เราจะช่วยนกป่าเหล่านั้นได้อย่างไร































ไม่มีความคิดเห็น: